บาสเกตบอล

บาสเกตบอลเป็นกีฬาที่มีความเคลื่อนไหวสูง โดยมีสองทีม แต่ละทีมประกอบด้วยผู้เล่นห้าคน ลงแข่งกันในสนามบาสสี่เหลี่ยม FB88 จะช่วยให้คุณเข้าใจบาสเกตบอลนี้ดียิ่งขึ้นในประเทศไทย โดยเฉพาะการติดตามผลบาสสดและผลบาสแบบเรียลไทม์ ซึ่งคุณสามารถดูบาสสดได้ที่นี่

ประวัติศาสตร์บาสเกตบอล

James Naismith ครูพละศึกษาชาวแคนาดา-อเมริกัน ได้คิดค้นบาสเกตบอลขึ้นในปี 1891 ที่เมือง Springfield รัฐแมสซาชูเซตส์ ตั้งแต่นั้นมา บาสเกตบอลก็ได้เติบโตเป็นหนึ่งในกีฬาที่มีความนิยมและมีผู้ชมมากที่สุดในโลก สมาคมบาสเกตบอลแห่งชาติ (NBA) ถือเป็นลีกบาสเกตบอลอาชีพที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก มีชื่อเสียงด้านความนิยม เงินเดือนสูง ความสามารถ และระดับการแข่งขันสูง นักกีฬาส่วนใหญ่ที่เข้าแข่งขันใน NBA มาจากบาสเกตบอลระดับวิทยาลัยของสหรัฐอเมริกา

ในระดับนานาชาติ สโมสรชั้นนำจากลีกระดับชาติจะเข้าร่วมการแข่งขันชิงแชมป์ระดับทวีป เช่น EuroLeague และ Basketball Champions League Americas ทัวร์นาเมนต์สำคัญระดับนานาชาติ ได้แก่ FIBA Basketball World Cup และการแข่งขันบาสเกตบอลชายในโอลิมปิก ที่ดึงดูดทีมชาติชั้นนำจากทั่วโลก นอกจากนี้ ยังมีการแข่งขันระดับภูมิภาค เช่น EuroBasket และ FIBA AmeriCup สำหรับทีมชาติในแต่ละทวีป

บาสเกตบอล

ในบาสเกตบอลหญิง, การแข่งขัน FIBA Women’s Basketball World Cup และการแข่งขันบาสเกตบอลหญิงในโอลิมปิกนำเสนอทีมชาติชั้นนำจากการแข่งขันชิงแชมป์ทวีป Women’s National Basketball Association (WNBA) เป็นลีกชั้นนำในอเมริกาเหนือ โดยการแข่งขัน NCAA Women’s Division I Basketball Championship ก็ได้รับความนิยมอย่างมาก ในยุโรป, EuroLeague Women มีสโมสรที่แข็งแกร่งที่สุด

อย่างโดดเด่น, ตำนานบาสเกตบอลได้เกิดขึ้นจากหลายลีกต่างๆ มีส่วนในการสร้างประวัติศาสตร์ที่อุดมสมบูรณ์และความน่าสนใจระดับโลกของกีฬานี้ แฟนๆ มักติดตามเกมปัจจุบันผ่านวิธีต่างๆ เช่นการตรวจสอบ ผลบาสสด และติดตามดาราบาสเกตบอลที่พวกเขาชื่นชอบ

ประวัติศาสตร์สั้นๆ ของบาสเกตบอลวิทยาลัย

บาสเกตบอลได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาหลังจากที่ถูกแนะนำที่ YMCA ภายในปี 1895 มันได้ถูกจัดตั้งในโรงเรียนมัธยมหญิงหลายแห่ง แม้ว่า YMCA จะส่งเสริมเกมนี้ในตอนแรก แต่ต่อมาพวกเขาได้ห่างเหินเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการเล่นที่รุนแรงและผู้ชมที่อึกทึก เป็นผลให้สโมสรกีฬาสมัครเล่น, วิทยาลัย, และสโมสรอาชีพเข้ามาพัฒนาต่อ การแข่งขันระหว่าง Amateur Athletic Union และ Intercollegiate Athletic Association of the United States (IAAUS) ซึ่งเป็นบรรพบุรุษของ NCAA เพื่อควบคุมกฎของเกมก่อนสงครามโลกครั้งที่ 1 ลีกอาชีพแรก, National Basketball League, ถูกก่อตั้งในปี 1898 แต่คงอยู่เพียงห้าปี

James Naismith มีบทบาทสำคัญในการวิวัฒนาการของบาสเกตบอลวิทยาลัย เพียงปีหลังจากเกมแรกที่ Springfield YMCA, C. O. Beamis ได้ก่อตั้งทีมวิทยาลัยทีมแรกที่ Geneva College ใกล้ Pittsburgh Naismith ต่อมาได้เป็นโค้ชที่ University of Kansas และได้รับการสืบทอดโดยตำนาน Forrest “Phog” Allen อิทธิพลของ Naismith แพร่หลายผ่านนักเรียนของเขา โดย Amos Alonzo Stagg แนะนำบาสเกตบอลให้กับ University of Chicago และ Adolph Rupp ประสบความสำเร็จในการเป็นโค้ชที่ University of Kentucky เกม 5-on-5 ระหว่างวิทยาลัยครั้งแรกอย่างเป็นทางการจัดขึ้นในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 1895 ที่ Hamline University ที่ School of Agriculture ชนะ Hamline University ด้วยคะแนน 9-3.

ประวัติศาสตร์สั้นๆ ของบาสเกตบอลวิทยาลัย

ภายในปี 1901 มหาวิทยาลัยต่างๆ เช่น ชิคาโก โคลัมเบีย คอร์แนล ดาร์ตมัธ มินนิโซตา สถาบันการทหารเรือแห่งสหรัฐอเมริกา โคโลราโด และเยล ได้สนับสนุนการแข่งขันบาสเกตบอลชาย หลังจากเกิดการบาดเจ็บหลายครั้งในฟุตบอลวิทยาลัย ประธานาธิบดีธีโอดอร์ รูสเวลต์ ได้เสนอให้มีการจัดตั้งองค์กรควบคุมในปี 1905 นำไปสู่การก่อตั้ง IAAUS ซึ่งต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น NCAA ในปี 1910 การแข่งขันบาสเกตบอลระหว่างมหาวิทยาลัยครั้งแรกในแคนาดาจัดขึ้นในปี 1904 ที่ YMCA ในเมืองคิงสตัน ระหว่างมหาวิทยาลัย McGill และมหาวิทยาลัย Queen โดย McGill เป็นฝ่ายชนะด้วยคะแนน 9-7 ในการต่อเวลาพิเศษ

สมาคมบาสเกตบอลวิทยาลัยแห่งชาติ (NAIB) จัดการแข่งขันชิงแชมป์บาสเกตบอลชายระดับประเทศครั้งแรกในปี 1937 ซึ่งปัจจุบันรู้จักกันในชื่อการแข่งขัน NAIA ทัวร์นาเมนต์ชิงแชมป์แห่งชาติ (NIT) ในนิวยอร์ก เริ่มขึ้นในปี 1938 เป็นการแข่งขันชิงแชมป์แห่งชาติครั้งแรกสำหรับทีม NCAA และการแข่งขันชิงแชมป์แห่งชาติ NCAA จัดขึ้นในปีถัดไป ความเป็นธรรมของบาสเกตบอลวิทยาลัยถูกท้าทายโดยเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการพนันจากปี 1948 ถึง 1951 ซึ่งเกี่ยวข้องกับการแก้ไขผลการแข่งขันและการโกงคะแนนโดยผู้เล่นจากทีมชั้นนำ เรื่องอื้อฉาวเหล่านี้นำไปสู่ความนิยมที่ลดลงของ NIT โดยให้ความสำคัญกับการแข่งขัน NCAA แทน

ความหลากหลายและเกมที่คล้ายกัน

บาสเกตบอลครึ่งสนาม

หนึ่งในรูปแบบที่พบบ่อยที่สุดของบาสเกตบอลคือเกมครึ่งสนาม มักเล่นในสถานการณ์ที่ไม่เป็นทางการโดยไม่มีผู้ตัดสินหรือกฎที่เข้มงวด รูปแบบนี้ใช้ห่วงเดียว และผู้เล่นต้อง “เคลียร์” ลูกบอลเกินเส้นสามคะแนนหลังจากเปลี่ยนการครอบครองทุกครั้ง บาสเกตบอลครึ่งสนามต้องการความทนทานน้อยกว่า เนื่องจากไม่ต้องวิ่งเต็มความยาวของสนาม รูปแบบนี้เพิ่มจำนวนผู้เล่นที่สามารถเข้าร่วมในสนามเดียวหรือเหมาะสมกับสถานการณ์ที่ไม่มีผู้เล่นเพียงพอสำหรับเกม 5-on-5 เต็มรูปแบบ

บาสเกตบอลครึ่งสนามมักเล่นในรูปแบบ 1-on-1, 2-on-2, หรือ 3-on-3 รูปแบบ 3-on-3 ที่รู้จักกันในชื่อ 3×3 หรือ FIBA 33 กำลังได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการ มันถูกทดสอบครั้งแรกที่ Asian Indoor Games 2007 ในมาเก๊า โดยมีการแข่งขันอย่างเป็นทางการที่ Asian Youth Games 2009 และ Youth Olympics 2010 ในสิงคโปร์ การแข่งขัน FIBA 3×3 Youth World Championships ครั้งแรกจัดขึ้นที่ริมินี ประเทศอิตาลี ในปี 2011 ตามด้วยการแข่งขันชิงแชมป์โลกสำหรับผู้ใหญ่ครั้งแรกในกรุงเอเธนส์ในปีถัดไป คาดว่ากีฬานี้จะกลายเป็นกีฬาที่แข่งขันในโอลิมปิกเร็วๆ นี้ ในปี 2017 ลีกบาสเกตบอล BIG3 ที่มีอดีตผู้เล่น NBA ได้นำรูปแบบ 3-on-3 ครึ่งสนามระดับมืออาชีพมาใช้พร้อมกฎเฉพาะเช่นการทำคะแนนสี่แต้ม

รูปแบบอื่น ๆ

บาสเกตบอลมีรูปแบบที่หลากหลาย โดยแต่ละรูปแบบมีกฎและสไตล์การเล่นที่ไม่เหมือนกัน รวมถึง:

  • 21 (รู้จักกันในชื่อ American, Cutthroat, และ Roughhouse)
  • 42
  • Around the World
  • Bounce
  • Firing Squad
  • Fives
  • H-O-R-S-E
  • Hotshot
  • Knockout
  • One-shot Conquer
  • Steal The Bacon
  • Tip-it
  • Tips
  • The One
  • Basketball War
  • Water Basketball
  • Beach Basketball
  • Streetball

One-on-One เป็นรูปแบบที่มีผู้เล่นสองคนแข่งขันกันเพื่อทำคะแนนในห่วงเดียว โดยเน้นที่ทักษะเฉพาะตัว เช่นการเลี้ยงลูกและการขโมยลูกมากกว่าการเล่นเป็นทีม

Dunk Hoops เล่นบนห่วงที่ลดความสูงลงเพื่อเพิ่มโอกาสในการทำ slam dunk และใช้กฎการโกงที่ปรับเปลี่ยนให้เข้ากับความสูงที่ลดลง

Unicycle Basketball ใช้กฎบาสเกตบอลมาตรฐานแต่เล่นบนจักรยานล้อเดียว ผู้เล่นต้องเลี้ยงลูกในขณะที่ขี่และต้องมีเท้าอย่างน้อยหนึ่งข้างบนแป้นเมื่อขว้างลูก รูปแบบนี้มักใช้จักรยานล้อเดียวขนาด 24 นิ้วหรือน้อยกว่าและใช้แป้นพลาสติกเพื่อป้องกันสนามและผู้เล่น Unicycle Basketball ได้รับความนิยมโดยเฉพาะในอเมริกาเหนือ

รูปแบบเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นของบาสเกตบอล ทำให้สามารถเพลิดเพลินได้ในหลายรูปแบบและสถานที่ ในขณะที่เน้นทักษะและกลยุทธ์ที่แตกต่างกัน

กฎการเล่น

บาสเกตบอล Fb88

การแข่งขันบาสเกตบอลมีระยะเวลาที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับระดับการเล่น ในลีกอาชีพเช่น NBA เกมแบ่งเป็นสี่ควอเตอร์ ๆ ละ 12 นาที ในขณะที่เกม FIBA มีสี่ควอเตอร์ ๆ ละ 10 นาที บาสเกตบอลระดับวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกาจะแตกต่างออกไป เกมของผู้ชายแบ่งเป็นสองครึ่ง ๆ ละ 20 นาที และเกมของผู้หญิงแบ่งเป็นสี่ควอเตอร์ ๆ ละ 10 นาที เกมบาสเกตบอลระดับมัธยมในสหรัฐอเมริกาส่วนใหญ่แบ่งเป็นสี่ควอเตอร์ ๆ ละ 8 นาที แม้ว่าจะแตกต่างกันไปตามรัฐ ช่วงพักครึ่งเวลาโดยทั่วไปจะอยู่ที่ 15 นาทีในเกม FIBA, NBA และ NCAA ในขณะที่เกมระดับมัธยมมักมีพักครึ่งเวลา 10 นาที ช่วงต่อเวลามักยาวนาน 5 นาที ยกเว้นระดับมัธยมที่ยาวนาน 4 นาที เวลาการเล่นจริงมักยืดเยื้อเนื่องจากการหยุดเกม ทำให้เกมมักยาวนานประมาณสองชั่วโมง

แต่ละทีมจะมีผู้เล่น 5 คนในสนาม และสามารถเปลี่ยนตัวได้ไม่จำกัดในช่วงที่เกมหยุด ทีมจะถูกนำโดยโค้ชและมีผู้ช่วยโค้ช ผู้จัดการ สถิติแพทย์ และผู้ฝึกสอน เครื่องแบบมาตรฐานประกอบด้วยกางเกงขาสั้นและเสื้อที่มีหมายเลขไม่ซ้ำกันทั้งด้านหน้าและด้านหลัง พร้อมรองเท้าสูงสำหรับรองรับข้อเท้า โดยทั่วไปแล้วเครื่องแบบจะมีชื่อทีม ชื่อผู้เล่น และสปอนเซอร์ปรากฏอยู่

โค้ชสามารถขอเวลานอกจำกัดครั้งเพื่อประชุมสั้น ๆ กับผู้เล่น โดยปกติเวลานอกจะยาวนานหนึ่งนาที แต่ใน NBA อาจยาวนานถึง 100 วินาทีเพื่อรองรับโฆษณาในระหว่างการถ่ายทอดสด เกมจะถูกดูแลโดยเจ้าหน้าที่ รวมถึงผู้ตัดสิน (หัวหน้าทีมใน NBA) และผู้ช่วยผู้ตัดสินหนึ่งหรือสองคน (เรียกว่าผู้ตัดสินใน NBA) โดยมีผู้ตัดสินสามคนในระดับวิทยาลัย NBA และหลายโรงเรียนมัธยม เจ้าหน้าที่โต๊ะจะรับผิดชอบการบันทึกคะแนน การจับเวลา การฟาล์ว การเปลี่ยนตัว ลูกศรครองบอล และนาฬิกาการยิง

โครงสร้างและกฎของบาสเกตบอลช่วยให้มีสภาพแวดล้อมที่เป็นระเบียบและมีการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นการชมเกมบาสเกตบอลวันนี้หรือย้อนนึกถึงผล บา ส สด nba บาสเกตบอล ไทย ผล บา ส สด ผล บา ส และบาสเกตบอล legends จากอดีต กฎเหล่านี้รักษาสมดุลระหว่างการเล่นที่รวดเร็วและการวางแผนเชิงกลยุทธ์ ซึ่งส่งเสริมความนิยมของกีฬานี้ทั่วโลก

สมัครสมาชิกฟรีผ่านเว็บไซต์ภายใน 3 นาที.

1xbet6666
สมัครที่นี่
P